ตอนที่ 10 : เที่ยว นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท

นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท

(เดินทางระหว่าง วันที่ 9-11 มกราคม 2562)

By: รณยุทธ์  จิตรดอน

     ถึงแม้ นครสวรรค์ จะเป็นจังหวัดภาคเหนือตอนใต้ แต่ด้วยเหตุที่ตั้งใกล้เคียงกับอุทัยธานีและชัยนาท จึงจัดให้อยู่ในเส้นทางเดียวกัน ด้วยเหตุที่เป็นจังหวัดที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ดังปรากฏหลักฐานแหล่งโบราณคดีหลายแห่งที่สร้างในสมัยสุโขทัยและอยุธยา 

     นครสวรรค์เป็นเมืองหน้าด่านและจุดพักทัพที่สำคัญในการทำศึกสงครามทั้งกับพม่าและหัวเมืองฝ่ายเหนือ นอกจากนี้ยังเป็นย่านการค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างภาคกลางกับภาคเหนือที่ขนส่งมาทางเรือผ่านแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน ที่ไหลมารวมกันเป็นต้นสายของแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากน้ำโพ กระทั่งสมัยรัชกาลที่ 7 มีการเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการ จึงได้ยุบการปกครองแบบมณฑล ยกฐานะเป็นจังหวัดนครสวรรค์ และได้รับการพัฒนาในด้านต่างๆ เรื่อยมา

     ปัจจุบันนครสวรรค์ กลายเป็นเมืองธุรกิจการค้าและศูนย์กลางการคมนาคม เป็นเสมือนประตูสู่ภาคเหนือตอนบน นครสวรรค์เป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย มี บึงบอระเพ็ด บึงขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งรวมความกลากหลายทางธรรมชาติที่สำคัญ โดยพบพันธุ์ปลาน้ำจืดกว่า 148 ชนิด พันธุ์ไม้น้ำกว่า 93 ชนิด นับเป็นแหล่งอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติที่สำคัญและมีชื่อเสียงของจังหวัด

นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานและวัดวาอารามต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ อำเภอท่าตะโก  วัดคีรีวงศ์ และ วัดวรนาถบรรพต (เขากบ) อำเภอเมืองนครสวรรค์ 

    วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ ตั้งอยู่บนยอดเขาบ้านเขาโคกเผ่น อำเภอท่าตะโก แม้จะเป็นวัดที่สร้างขึ้นไม่นาน แต่ด้วยความที่มีสิ่งปลูกสร้างสวยงามอลังการ ทำให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดในเวลาอันรวดเร็ว 

    พื้นที่วัดสร้างเป็นรูปเรือหลวง มีนามว่า “ราชญาณนาวฑีฆายุมงคล” ซึ่งสื่อความหมายถึงพาหนะที่จะช่วยให้พ้นห้วงกิเลส ภายในเรือมีสิ่งก่อสร้างให้ชมมากมายทั้งเจดีย์ศรีมหาราช มณฑป วิหาร และที่โดดเด่นที่สุด คือ เจดีย์ศรีพุทธคยา ซึ่งจำลองแบบมาจากเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย

    วัดคีรีวงศ์ ตั้งอยู่บนเขาในเขตเมืองนครสวรรค์ นอกจากจะได้สักการะ พระเจดีย์จุฬามณี และชมสิ่งต่างๆ อันงดงามในวัดแล้ว ยังสามารถชมวิวเมืองนครสวรรค์ได้รอบทิศ หรือจะขึ้นไปชมทิวทัศน์บน หอชมเมือง ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันได้

     วัดวรนาถบรรพต (เขากบ) เป็นจุดชมวิวเมืองอีกแห่ง อยู่บนยอดเขากบ ใกล้กับวัดคีรีวงศ์ เป็นวัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยสุโขทัย

     อุทยานสวรรค์ สวนสาธารณะที่เป็นเสมือนปอดของนครสวรรค์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายทั้งเดิน วิ่ง  ปั่นจักรยานชมสวน ปั่นจักรยานน้ำ ให้อาหารปลา  เล่นเครื่องออกกำลังกายต่างๆ ที่มีจัดไว้บริการภายในสวนอีกด้วย

     จากนครสวรรค์ใช้ถนนพหลโยธินไปสู่จังหวัดอุทัยธานี คืนนี้พักที่พญาไม้รีสอร์ต เป็นครั้งที่ 2 อาหารมื้อเย็นข้ามแม่น้ำสะแกกรัง ไปทานข้าวต้ม ร้าน”เจ๊ดา ปลาลวก“ ในตัวเมืองอุทัยธานี เช้ารุ่งขึ้นรีบตื่นแต่เข้ามาใส่บาตรที่ตลาดเช้า มีพระจากวัดอุโปสถารามพายเรือมารับบาตร เสร็จแล้วเดินชมตลาด สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านยามเช้าริมแม่น้ำสะแกรัง

     อุทัยธานี เป็นจังหวัดที่การแบ่งเขตปกครองคณะสงฆ์นั้น รวมอุทัยธานีเข้าในภาคกลาง เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งน้ำสะแกกรัง มีความอุดมสมบูรณ์จึงมีผู้คนเข้ามาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ กระทั่งสมัยสุโขทัยมีคนมอญและกระเหรี่ยงอพยพเข้ามาอยู่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา เมืองอุทัยธานีมีฐานะเป็นหัวเมืองด่านชั้นนอกเพื่อสกัดกั้นกองทัพพม่าที่จะเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาทางด่านเจดีย์สามองค์และด่านเมาะตะมะ

     อุทัยธานีปัจจุบันยังคงเป็นเมืองที่เงียบสงบ ชาวอุทัยธานีส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ มีวัดวาอารามที่สวยงามให้เยี่ยมชมหลายวัด โดยวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของจังหวัด คือ วัดสังกัสรัตนคีรี  และ วัดจันทาราม หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า วัดท่าซุง อำเภอเมืองอุทัยธานี ก่อนจะไป วัดถ้ำเขาวง ที่อำเภอบ้านไร่

วัดสังกัสรัตนคีรี เป้นสถานที่จัดงานประเพณีตักบาตรเทโว ประเพณีสำคัญของจังหวัดที่มีชื่อเสียงมายาวนาน โดยจะจัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ในงานนี้นักท่องเที่ยวจะได้เห็นภาพของพระสงฆ์ราว 500 รูป เดินลงบันไดสูง 449 ขั้นจากยอดเขาสะแกกรังมารับบิณฑบาตร บนยอดเขาอันเป็นที่ตั้งของวัด ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้สักการะ และเยี่ยมชม ตลอดจนเป็นจุดชมวิวเมืองอุทัยธานีด้วย

     วัดท่าซุง เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อพระราชพรหมยานหรือหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ได้เข้ามาอยู่ที่วัดแห่งนี้ วัดก็ได้รับการพัฒนาไปอย่างมากมาย จนกลายเป็นวัดใหญ่โต มีสิ่งปลูกสร้างที่วิจิตรงดงามมาก และกลายเป็นสถานท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดในปัจจุบัน ซึ่งไม่เพียงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียง มีสาธุชนมาปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก มีอาคารที่พักและศาลาปฏิบัติธรรมที่สะดวกสบาย สามารถรองรับสาธุชนเป็นเรือนหมื่น 

     หุบป่าตาด เป็นถ้ำป่าต้นตาด ซึ่งเป็นต้นไม้สายพันธุ์เดียวกับปาล์ม มีที่นี่แห่งเดียวในประเทศไทย โดยเมื่อเดินพ้นถ้ำ จะเจอหุบเขาหินปูนที่เป็นป่าดงดิบขนาดใหญ่ซึ่งเต็มไปด้วยต้นตาดและต้นไม้หายาก บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เหมือนย้อนเวลาสู่ยุคดึกดำบรรพ์ 

      วัดถ้ำเขาวง  วัดสวยกลางหุบเขา  เป็นวัดสาขาของหลวงพ่อสนอง แห่งวัดสังฆทาน จังหวัดนนทบุรี มีอุโบสถเป็นเรือนไทยสร้างด้วยไม้ ภายในวัดมีทัศนียภาพที่สวยงาม

     จากอำเภอบ้านไร่ สามารถวิ่งตรงเข้าชัยนาทได้โดยไม่ต้องอ้อมผ่านเมืองอุทัยธานีอีก ทั้งนี้เพราะสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อมระหว่างอุทัยธานีกับชัยนาท สร้างเสร็จและเปิดให้ใช้แล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 โดยเชื่อมระหว่างตำบลท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี กับตำบลคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ซึ่งจะช่วยย่นระยะทางถึง 25 กิโลเมตร แต่เดิมหากไม่ต้องการข้ามแพขนานยนต์ที่จุดนี้ ก็จะต้องไปอ้อมผ่านเมืองอุทัยธานี 

     จากนั้นใช้ถนนพหลโยธินไปสู่จังหวัดชัยนาท น่าสังเกตคือทั้งสองข้างถนนมีทางขนานแยกเป็นเส้นทางจักรยานไว้เป็นสัดส่วน และสถานที่ขึ้นชื่อที่นักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้คือ “สวนนกชัยนาท” นอกจากนกที่ปล่อยไว้นอกกรงเป็นนกยูง พื้นที่ส่วนหนึ่ง กันไว้เป็น “ กรงนกใหญ่ที่สุดในเอเซีย” อีกด้วย

 


อ่าน : 0

แชร์ :


เขียนความคิดเห็น