ตอนที่ 8 : เที่ยว แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง

แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง

(เดินทางระหว่าง 18-20 ธันวาคม 2561)

By: รณยุทธ์  จิตรดอน

     แม่ฮ่องสอน เมืองที่มีความโดดเด่นหลายลักษณะทั้งสภาพภูมิประเทศ ความหลากหลายด้านวัฒนธรรมอันเนื่องมาจากความหลากหลายของประชากรจากหลาย กลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง ชาวไต (ไทใหญ่) พม่า จีนยูนนาน และ ชนเผ่าต่างๆ เช่น ลัวะ, กะเหรี่ยง (ปกาเกอะญอ),  สาหู่ (มูเซอ), ม้ง (แม้ว) และ ลีซู (ลีซอ) 

     สภาพอากาศที่มีหมอกปกคลุมตลอดเวลาจนถูกขนานนามว่า ‘เมืองสามหมอก’ สภาพภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน การเดินทางมาแม่ฮ่องสอนจะต้องข้ามภูเขาหลายลูก ผ่าน 1,864 โค้ง หากเดินทางมาทางแม่สะเรียง และ 2,224 โค้ง หากมาทางปาย แต่ถ้าเดินทางโดยเครื่องบิน จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

     เมื่อออกจากสนามบิน ไปเพียง 1 กิโลเมตร จะพบกับ วัดจองคำ วัดแห่งแรกในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อายุกว่า 200 ปี สร้างตามแบบศิลปะไทยใหญ่

     และที่พลาดไม่ได้เด็ดขาด คือ พระธาตุดอยกองมู ปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมือง และเป็นเสมือนแลนด์มาร์คของจังหวัดแม่ฮ่องสอน บนวัดพระธาตุดอยกองมูยังสามารถชมทัศนียภาพและทิวทัศน์อันสวยงามของแม่ฮ่องสอนได้

     แม่ฮ่องสอนมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายทั้งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม มีวัดวาอาราม โบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่หลากหลายอันมาจากความหลากหลายของชนเผ่า รวมทั้ง ชาวจีนยูนนาน ที่อพยพมาตั้งแต่ครั้งเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศจีน มาอยู่ที่ บ้านรักไทย แต่ยังคงรักษาวัฒนธรรมไว้ทั้งภาษาพูด เขียน การสร้างบ้าน ฯลฯ นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสวัฒนธรรมยูนนาน ชิมอาหารยูนนาน จิบชาหลากชนิด และยังเป็นจุดชมสายหมอกยามเช้าที่สวยงามอีกด้วย

     สถานที่ยอดนิยมในการชมสายหมอกยามเช้าอีกแห่ง คือ ที่ริมอ่างเก็บน้ำ ปางอุ๋ง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตองฯ หรือเรียกสั้นๆ ว่า ศูนย์ปางตอง ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยที่แห่งนี้เป็นโครงการที่ 2 จากทั้งหมด 4 โครงการ เป็นศูนย์การเรียนรู้บนพื้นที่สูงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามรอยพระบาทอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะได้ชมธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังได้รับความรู้ติดตัวไปอีกด้วย

     ระหว่างทางกลับเข้าเมืองแวะพอกโคลน แช่น้ำแร่ที่ ภูโคลน แหล่งโคลนชั้นดีของไทยที่คุณภาพไม่แพ้โคลนจากทะเลสาบเดดซี ประเทศอิสราเอล 

     สะพานซูตองเป้ อีกจุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด แม้เป็นเพียงสะพานไม้ไผ่ที่เริ่มต้นจากความร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมกันสร้างของพระสงฆ์ สามเณรและชาวบ้าน เพื่อใช้ในการเดินบิณฑบาตได้สะดวก แต่ต่อมาได้กลายเป็นจุดเช็คอินยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวจะต้องแวะมาชมบรรยากาศและถ่ายภาพบันทึกความประทับใจไว้ สะพานแห่งนี้ยาวประมาณ 500 เมตร ทอดยาวจากวัดบนเชิงเขา ข้ามทุ่งนาและลำน้ำ มีทิวทัศน์ที่สวยงามโดยเฉพาะในยามเช้าและยามเย็น

     พักกายพักใจ สวดมนต์ ฟังธรรมและพักค้างที่ วัดป่าถ้ำวัวสุญญตาราม สถานปฏิบัติธรรมยอดฮิตติดอันดับโลก เป็นที่นิยมของทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สถานที่สะอาด สงบ ร่มรื่น มีที่พักทั้งห้องเดี่ยวและห้องรวมไว้รองรับผู้ปฏิบัติธรรมได้หลายร้อยคน ทั้งยังสามารถกลางเตีนท์ที่สนามหญ้าภายในบริเวณวัดได้อีกด้วย

     หรือ สัมผัสวิถีชีวิตชนเผ่าแบบเข้าถึงที่ บ้านจ่าโบ่ ปางมะผ้า พักค้างแบบโฮมสเตย์ ‘ราคาหลักร้อย วิวหลักล้าน’ กิน ก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ชมทะเลหมอก ฝึกทอผ้า จักสาน เป่าแคน เต้นคึ ร่วมกับชาวบ้านเผ่าลาหู่

     หรือ หากพักค้างในเมืองปาย ก็สามารถเลือกซื้อของที่ระลึก ชิมอาหารพื้นเมืองได้ที่ ถนนคนเดินปาย

     ปาย เมืองเล็กๆ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองไปทางทิศตะวันออกประมาณ 110 กิโลเมตร มีรถประจำทางสายแม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่วิ่งผ่านเป็นประจำ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การท่องเที่ยวในปาย หากไม่ขับรถหรือมอเตอร์ไซค์เที่ยวเอง ก็อาจจะร่วมเดินทางกับผู้อื่น โดยที่พักแต่ละแห่งจะจัดทัวร์ 1 วัน เดินทางโดยรถตู้ พาเที่ยวตามจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจตามโปรแกรม

     จุดเช็คอินในยามเช้าตรู่คงไม่มีที่ใดเกิน จุดชมวิวหยุนไหล จุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม อยู่เลยบ้านสันติชลขึ้นเขาไปประมาณ 1.6 กม. ที่บริเวณนี้ยังมีร้านอาหาร บ้านพักและบริเวณให้กางเต็นท์พักค้างด้วย

     บ้านสันติชล เป็นหมู่บ้านชาวจีนที่อพยพมาเช่นเดียวกับบ้านรักไทยที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ภายในมีศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน มีกิจกรรมแบบเข้าถึงวัฒนธรรมทั้งการ โล้ชิงช้าไม้ แบบจีนยูนนาน ขี่ม้า ใส่ชุดพื้นเมืองชาวยูนนาน มีร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้า ใบชาและของที่ระลึก เป็นจำนวนมาก 

     วัดน้ำฮู ประดิษฐานพระอุ่นเมือง พระพุทธรูปโบราณคู่บ้านคู่เมือง เชื่อกันว่าสร้างโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นพระราชกุศลถวายพระพี่นางพระนางสุพรรณกัลยา ทางด้านหลังพระอุโบสถมีเจดีย์อนุสรณ์สถานพระนางสุพรรณกัลยา และด้านหน้าวัดมีศาลากลางน้ำประดิษฐานรูปปั้นสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระเอกาทศรถและพระนางสุพรรณกัลยาด้วย

     พระธาตุแม่เย็น เป็นเจดีย์ที่สร้างอยู่บนเนินสูง เมื่อขึ้นไปนมัสการองค์พระธาตุ จะสามารถชมทิวทัศน์เมืองปายได้ด้วย ปัจจุบันยัได้มีการสร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ไว้บนเขา ซึ่งสามารถเดินขึ้นบันไดไปนมัสการพระพุทธรูปและชมวิวด้านบนได้

     กองแลน หรือ ปายแคนยอน มีลักษณะเป็นผืนดินถูกกัดเซาะเป็นร่องลึกคล้ายหน้าผาติดต่อกันเป็นบริเวณกว้าง ประมาณ 5 ไร่เศษ 

     สะพานประวัติศาสตร์ปาย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นเคยใช้เป็นเส้นทางลำเลียงเสบียงและอาวุธเข้าไปยังพม่า

     น้ำพุร้อนท่าปาย  บ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวสามารถลงแช่ได้ฟรี หรือหากจะแช่ในห้องส่วนตัวก็มีบริการโดยต้องเสียค่าธรรมเนียม

     อำลาแม่ฮ่องสอนสู่ลำพูน แวะพักค้างที่  ห้วยน้ำดัง อุทยานฯ ที่มีจุดชมทะเลหมอกที่สวยติดอันดับต้นๆ ของประเทศ นั่นคือ ดอยกิ่วลม อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังมีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน และแม่แตง เชียงใหม่ ในพื้นที่มีบ้านพักของกรมอุทยานหลายหลัง มีร้านอาหาร ร้านค้าไว้บริการด้วย

     ลำพูน จังหวัดเล็กๆ ในภาคเหนือ ที่เป็นเพียงทางผ่านไปสู่จังหวัดเชียงใหม่ในปัจจุบัน แต่ในอดีตนั้นกลับเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ ในนามเมืองหริภุญไชย สมัยพระนางจามเทวี เมื่อกว่า 1,300 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นเมื่อมาถึงเมืองลำพูน และไปสักการะ พระธาตุหริภุญไชย แล้ว จึงมุ่งตรงไปสักการะ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี  และต่อด้วย วัดจามเทวี  ตามลำดับ

     วัดจามเทวี  มีโบราณสถานที่สำคัญ คือ รัตนเจดีย์ หรือเจดีย์แปดเหลี่ยม และ พระสุวรรณจังโกฏิเจดีย์ หรือเจดีย์กู่กุด ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่ประดิษฐานพระอัฐิของพระนางจามเทวี โดยเจดีย์ทั้งสององค์นี้ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติตั้งแต่ปี พ.ศ.2478

     ลำปาง เป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่ยังคงมี รถม้า พานักท่องเที่ยวชมเมือง เป็นอีกหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองลำปาง นอกเหนือจาก ชามตราไก่ ที่เลื่องลือ และ พระธาตุลำปางหลวง ปูชนียสถานสำคัญ ตลอดจน ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก 

     รถม้าลำปาง มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิต ผู้ครองนครเมืองลำปางในสมัยนั้น ได้นำรถม้ามาจากกรุงเทพฯ มาใช้เป็นพระราชพาหนะ ปัจจุบันยังคงมีรถม้าให้บริการพานักท่องเที่ยวชมรอบเมือง 

     ชามตราไก่ มีต้นกำเนิดเมื่อร้อยกว่าปีก่อนที่เมืองไท้ปู ประเทศจีน ก่อนที่ชาวจีนผู้ริเริ่มทำชามตราไก่นั้น จะอพยพมาอยู่กรุงเทพฯ เมื่อปี พ.ศ.2480 และได้ย้ายขึ้นมาตั้งโรงงานที่จังหวัดลำปางเพราะมีแหล่งดินขาวที่เหมาะสำหรับทำถ้วยชาม ด้วยเหตุที่มีแหล่งดินขาวที่มีคุณภาพดีอันดับต้นๆ ของประเทศ จึงทำให้ลำปางกลายเป็นแหล่งผลิตเซรามิคที่มีชื่อเสียงของประเทศ ดังนั้นเมื่อไปลำปางจึงต้องแวะซื้อของฝากที่ อินทราเอ้าท์เล็ท ศูนย์จำหน่ายเซรามิคใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำปาง มีสินค้าเซรามิคหลากหลาย สวยงาม

     หอปูมละกอน พิพิธภัณฑ์ที่เล่าเรื่องเมืองลำปางโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำความรู้จักเมืองลำปาง เพื่อการท่องเที่ยวอย่างเข้าใจและเข้าถึง

     Lampang Street Art จุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของลำปาง ชมงานศิลปะที่ใช้ศิลปินฝีมือดีมาช่วยกันวาดภาพ ซื่งสื่อถึงเอกลักษณ์ของความเป็นจังหวัดลำปางได้เป็นอย่างดี ตามแนวกำแพงบ้านเรือนริมแม่น้ำวังบริเวณ กาดกองต้า ถนนคนเดินเก่า และ สะพานรัษฎาภิเษก สะพานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ มีอายุกว่า 100 ปี

     อีกฝั่งของแม่น้ำวัง จะเป็นบริเวณพื้นที่เมืองเขลางค์นครในอดีต มีร่องรอย กำแพงเมือง อายุกว่า 100 ปี บน ถนนสายวัฒนธรรม  ชมบ้านเรือน โบราณสถานเก่าแก่ บ้านเสานัก บ้านไม้สักโบราณอายุกว่า 100 ปี ใน ชุมชนท่ามะโอ ชุมชนเก่าแก่ของเมืองลำปาง แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม 

     ชม วิหารพระเจ้าพันองค์ ซึ่งตั้งอยู่ภายใน วัดปงสนุกเหนือ มีลักษณะเป็นวิหารจตุรมุขที่มีความงดงามและโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมโบราณ ได้รับรางวัลการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม หรือรางวัล Award of Merit จากองค์การ  UNESCO เมื่อปี พ.ศ.2551

     สักการะ พระแก้วดอนเต้า และพระพุทธรูปเก่าแก่มากมายที่ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุนับพันปี และเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกตนานถึง 32 ปี ก่อนถูกอัญเชิญไปประดิษฐานยังสถานที่อื่นๆ จนกระทั่งสุดท้ายมายังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร   

 


อ่าน : 0

แชร์ :


เขียนความคิดเห็น