THE LOST FOREST ประวัติศาสตร์(การทำลาย)สิ่งแวดล้อมไทยและสงครามแย่งชิงทรัพยากร(ราคาปก 420.-)(เฉพาะจอง | ศูนย์หนังสือจุฬาฯ
THE LOST FOREST ประวัติศาสตร์(การทำลาย)สิ่งแวดล้อมไทยและสงครามแย่งชิงทรัพยากร(ราคาปก 420.-)(เฉพาะจอง
THE LOST FOREST ประวัติศาสตร์(การทำลาย)สิ่งแวดล้อมไทยและสงครามแย่งชิงทรัพยากร(ราคาปก 420.-)(เฉพาะจอง

THE LOST FOREST ประวัติศาสตร์(การทำลาย)สิ่งแวดล้อมไทยและสงครามแย่งชิงทรัพยากร(ราคาปก 420.-)(เฉพาะจอง

ผู้แต่ง : วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

หนังสือปกอ่อน

฿ 378.00

420.00

ประหยัด 10 %

TAGS :

ข้อมูลหนังสือ

Barcode : 9789740218814

ISBN : 9789740218814

ปีพิมพ์ : 1 / 2567

ขนาด ( w x h ) : 145 x 210 mm.

จำนวนหน้า : 0 หน้า

หมวดหนังสือ : ประวัติศาสตร์

รายละเอียดสินค้า : THE LOST FOREST ประวัติศาสตร์(การทำลาย)สิ่งแวดล้อมไทยและสงครามแย่งชิงทรัพยากร(ราคาปก 420.-)(เฉพาะจอง

"เปรียบเสมือนบทบันทึกประวัติศาสตร์ว่าเราได้กระทำย่ำยีโลกไปมากเพียงใด นี่หรือสิ่งที่เราทำกับ 'บ้าน' ของตัวเอง รวมถึง 'บ้าน' ของเพื่อนสิ่งมีชีวิตอื่น" - นิ้วกลม


เราเคยตั้งคำถามกันหรือไม่ว่า ผืนป่าที่ถูกทำลาย สัตว์ป่าที่สูญพันธุ์ มลพิษที่ลอยอยู่ในอากาศ หรือปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ในไทยเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

และทำไมเรื่องราวของการทำลายสิ่งแวดล้อมจึงไม่ค่อยถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ไทย ทั้งที่ผลกระทบจากการทำลายมีมาอย่างยาวนาน...

"The Lost Forest: ประวัติศาสตร์(การทำลาย)สิ่งแวดล้อมไทยและสงครามแย่งชิงทรัพยากร" ผลงานของวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารสารคดี เจ้าของผลงาน "เมื่อความจนเฆี่ยนตีผม" นำเสนอเรื่องราวการทำลายสิ่งแวดล้อมในไทยนับแต่อดีตถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการบุกรุกทำลายป่า การสูญพันธุ์ของสัตว์ป่า การต่อสู้ของชาวบ้านกับรัฐและนายทุน อุตสาหกรรมที่กระทบลมหายใจของผู้คน ไปจนถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมยุคใหม่อย่างการก้าวเข้าสู่ยุคโลกเดือด ฝุ่นพิษ PM 2.5 และการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง 


สารบัญ

คำนำสำนักพิมพ์ / ประวัติศาสตร์รสขมที่ควรกลืนลงคอ โดย นิ้วกลม / คำนำผู้เขียน / บทนำ 



I รุ่งอรุณแห่งการทำลายธรรมชาติ - 1 ธรรมชาติในอดีตกับความหลากหลายทางชีวภาพ / 2 สัญญาเบาว์ริง สัมปทานป่า จุดเริ่มทำลายป่า / 3 ถนน เขื่อน แผนพัฒน์ ปฏิวัติเขียว และความเหลื่อมล้ำ / 4 เมื่อสมันสูญพันธุ์กับชะตากรรมสัตว์ป่าไทย / 5 ป่าชุมชน คนอยู่กับป่าได้หรือไม่ /

II สงครามแย่งชิงทรัพยากร - 6 ล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ จุดจบของเผด็จการ / 7 จากเขื่อนเชี่ยวหลานถึงเขื่อนน้ำโจน การล่มสลายทางระบบนิเวศ / 8 เขื่อนปากมูล สงครามแย่งชิงทรัพยากรของคนท้องถิ่น / 9 ปลาบึก แม่น้ำโขง กับการแย่งชิงน้ำระหว่างประเทศ /

III อุตสาหกรรม มลพิษ และความตายลึกลับ - 10 ยุคอุตสาหกรรมรุ่งเรืองและหายนะทางสิ่งแวดล้อม / 11 “มาบตาพุด” จุดเปลี่ยนการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมไทย / 12 เผาแทนทาลัม ความตายที่คลิตี้กับเหมืองทองคำ / 13 ค่าโง่คลองด่านกับคดีคอร์รัปชั่นครั้งประวัติศาสตร์ /

IV การทำลายสิ่งแวดล้อมยุคใหม่ - 14 โลกร้อน โลกเดือด และซูเปอร์เอลนีโญ / 15 PM 2.5 มลพิษทางอากาศขั้นสูงสุด / 16 ขีดจำกัดความปลอดภัยของโลก การสูญพันธุ์ใหญ่ครั้งที่ 6 และแอนโทรโปซีน (Anthropocene) / บทส่งท้าย / บรรณานุกรม / เกี่ยวกับผู้เขียน

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้าที่ซื้อสินค้านี้ ซื้อสินค้านี้ด้วย

คะแนนรีวิวจากผู้ซื้อจริง

0 เต็ม 5 ดาว
0 คน
0
0
0
0
0