ขับรถเล่นกับเพลโต (DRIVING WITH PLATO) | ศูนย์หนังสือจุฬาฯ
ขับรถเล่นกับเพลโต (DRIVING WITH PLATO)
ขับรถเล่นกับเพลโต (DRIVING WITH PLATO)

ขับรถเล่นกับเพลโต (DRIVING WITH PLATO)

ผู้แต่ง : โรเบิร์ต โรว์แลนด์ สมิท

หนังสือปกอ่อน

฿ 346.00

385.00

ประหยัด 10 %

TAGS :

ข้อมูลหนังสือ

Barcode : 9786163017918

ISBN : 9786163017918

ปีพิมพ์ : 1 / 2567

ขนาด ( w x h ) : 145 x 210 mm.

จำนวนหน้า : 368 หน้า

หมวดหนังสือ : ปรัชญา

รายละเอียดสินค้า : ขับรถเล่นกับเพลโต (DRIVING WITH PLATO)

ตอนที่คุณนั่งรถแล้วเหม่อมองข้างทาง คุณมองเห็นอะไรนอกกระจกนั่น ณ ตอนนั้นคุณรู้สึกอย่างไร คุณคิดถึงเรื่องอะไร คุณแค่นึกถึงมันเฉยๆ หรือพยายามหาคำตอบอะไรบางอย่างอยู่หรือเปล่า คำถามเหล่านี้ดูเหมือนจะไร้แก่นสาร แต่เรามั่นใจว่าทุกคนย่อมต้องเคยมีความรู้สึกเช่นนี้... ความรู้สึกของการตั้งคำถามกับสรรพสิ่งรอบกาย 

แล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าตรงที่นั่งคนขับรถคันนั้นคือเพลโต นักปรัชญาโบราณจากยุคกรีก คุณได้เริ่มบทสนทนากันด้วยการพูดถึงเหตุการณ์สำคัญในชีวิตตามแง่มุมของศาสตร์แห่งปรัชญา ที่จะนำเอาเรื่องเล็กๆ ใกล้ตัวมาหาความหมายและมองลึกลงไปถึงนัยที่ซ่อนอยู่ของกิจกรรมต่างๆ  ระหว่างทางเพลโตอาจชี้ให้คุณเห็นหญิงตั้งครรภ์ที่กำลังอุ้มทารกอยู่ริมทาง ชวนให้คุณขบคิดว่า ตกลงเราเริ่มถูกนับว่าเป็นมนุษย์ตั้งแต่ช่วงไหนกันแน่ เพลโตอาจขับรถผ่านโรงเรียนแล้วเล่าให้คุณฟังถึงทฤษฎีของอัลตูแซร์ ที่ว่าด้วยเรื่องการถูกควบคุมโดย   อำนาจรัฐและการลดทอนความเป็นปัจเจก ทำให้คุณนึกถึงช่วงเวลาตอนยังเป็นเด็กวัยเรียนอยู่ 

สองข้างทางพวกคุณจะได้ขับผ่านหนุ่มสาวที่จูบกันอย่างดูดดื่ม ขับผ่านโบสถ์ที่กำลังจัดพิธีแต่งงาน ผ่านสุสานที่กำลังจัดงานศพ ผ่านบ้านหลังเก่าที่มีชายชรานั่งนิ่งอยู่บนเก้าอี้ไม้เก่าๆ  หรือแม้กระทั่งโดนปาดหน้าจากรถที่ติดป้ายข้างหลังไว้ว่า “ขออภัย มือใหม่หัดขับ” ทุกเหตุการณ์ข้างทางที่คุณมองเห็น นอกจากจะสะท้อนให้คุณเห็นภาพตัวเองในแต่ละช่วงวัยแล้ว ยังได้เห็นอีกแง่มุมที่แปลกใหม่ตามสไตล์นักปรัชญาโบราณอีกด้วย

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

คะแนนรีวิวจากผู้ซื้อจริง

0 เต็ม 5 ดาว
0 คน
0
0
0
0
0