เศษเสี้ยวแห่งสัจจะ | ศูนย์หนังสือจุฬาฯ
เศษเสี้ยวแห่งสัจจะ
สินค้าหมด
เศษเสี้ยวแห่งสัจจะ

เศษเสี้ยวแห่งสัจจะ

ผู้แต่ง : HERACLITUS (เฮราไคลตัส)

หนังสือปกอ่อน

฿ 180.00

200.00

ประหยัด 10 %

TAGS :

ข้อมูลหนังสือ

Barcode : 9786165620499

ISBN : 9786165620499

ปีพิมพ์ : 1 / 2566

ขนาด ( w x h ) : 110 x 180 mm.

จำนวนหน้า : 132 หน้า

หมวดหนังสือ : ปรัชญา

รายละเอียดสินค้า : เศษเสี้ยวแห่งสัจจะ

เฮราไคลตัส หรือ เฮราไคลตัสแห่งเอเฟซัส (Heraclitus of Ephesus: ราว 500 BCE) คือ ปราชญ์ตะวันตกในยุคโบราณ (ช่วง pre-Socratic) ที่น่าสนใจและน่าค้นหามากที่สุดท่านหนึ่งในแง่การสร้างความแตกต่างในกระบวนทัศน์ทางความคิดที่รบรากันระหว่างหมู่ปราชญ์ในยุคนั้น


ศาสตราจารย์ ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ กล่าวถึงคำสอนของเฮราไคลตัสไว้ว่า ""ลักษณะสำคัญของความคิดของเฮราไคลตัสก็คือว่าเขามีความคิดที่ไม่เหมือนกับนักปรัชญาตะวันตกคนไหนเลย ที่มองได้ว่าใกล้เคียงที่สุด อาจจะเป็นนักปรัชญาที่เรียกตัวเองว่า 'หลังสมัยใหม่นิยม' (postmodernism)... แนวคิดหลักของปรัชญาหลังสมัยใหม่นิยมก็คือความเชื่อที่ว่าความเข้าใจเนื้อแท้ หรือการมีความรู้ที่แท้จริงนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากตัวแก่นของการมีความรู้เช่นนั้น ได้แก่ตัวผู้รู้ เป็นอะไรที่ไม่ได้มีอยู่จริงอย่างเป็นภววิสัย""


ทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรยุทธ ศรีวรกุล อดีตนายกสมาคมปรัชญาและศาสนาแห่งประเทศไทย ก็กล่าวว่า ""เฮราไคลตัสคือผู้ให้กำเนิดและแผ้วถางทางให้กับปรัชญากระบวนการของโลกตะวันตกในปัจจุบัน""


คำกล่าวที่มีชื่อเสียงมากๆ ของเฮราไคลตัสก็คือ ""ทุกอย่างไหลไป ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง"" เป็นคำกล่าวที่นักปรัชญารุ่นหลังอย่าง เพลโต กับ ซิมพลิคิอุส บอกว่าเป็นทรรศนะของเฮราไคลตัสที่ต้องยึดตาม


เพลโต ได้กล่าวถึงทรรศนะของเฮราไคลตัสไว้อย่างชัดเจนในงานเรื่อง Cratylus ไว้ดังนี้ τὰ ὄντα ἰέναι τε πάντα καὶ μένειν οὐδέν ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า สิ่งต่างๆ เคลื่อนไหวไป และทุกๆ สิ่งไม่มีอะไรอยู่นิ่ง


แม้ปรัชญานิพนธ์ของเฮราไคลตัสได้หล่นหายสาบสูญไปตามกาลเวลา แต่ ณ วันนี้สำนักพิมพ์สมมติได้มีโอกาสพิมพ์คำสอนที่หลงเหลืออยู่ ซึ่งรวบรวมไว้ใน 'เศษเสี้ยวแห่งสัจจะ' เล่มนี้

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้าที่ซื้อสินค้านี้ ซื้อสินค้านี้ด้วย

คะแนนรีวิวจากผู้ซื้อจริง

0 เต็ม 5 ดาว
0 คน
0
0
0
0
0