แอนเดรีย พาลลาดิโอ หลักการ แนวความคิด และปรัชญาการออกแบบ 515 ปี ชาตกาล สถาปนิกเอกของโลก | ศูนย์หนังสือจุฬาฯ
แอนเดรีย พาลลาดิโอ หลักการ แนวความคิด และปรัชญาการออกแบบ 515 ปี ชาตกาล สถาปนิกเอกของโลก
แอนเดรีย พาลลาดิโอ หลักการ แนวความคิด และปรัชญาการออกแบบ 515 ปี ชาตกาล สถาปนิกเอกของโลก

แอนเดรีย พาลลาดิโอ หลักการ แนวความคิด และปรัชญาการออกแบบ 515 ปี ชาตกาล สถาปนิกเอกของโลก

ผู้แต่ง : วิโรจน์ ชีวาสุขถาวร

หนังสือปกอ่อน

฿ 463.00

515.00

ประหยัด 10 %

TAGS :

ข้อมูลหนังสือ

Barcode : 9786169423201

ISBN : 9786169423201

ปีพิมพ์ : 1 / 2566

ขนาด ( w x h ) : 0 x 0 mm.

จำนวนหน้า : 245 หน้า

หมวดหนังสือ : สถาปัตยกรรม

รายละเอียดสินค้า : แอนเดรีย พาลลาดิโอ หลักการ แนวความคิด และปรัชญาการออกแบบ 515 ปี ชาตกาล สถาปนิกเอกของโลก

แอนเดรีย พาลลาดิโอ หลักการ แนวความคิด และปรัชญาการออกแบบ 515 ปี ชาตกาล สถาปนิกเอกของโลก


แอนเดรีย พาลลาดิโอ เกิดที่เมืองปาดัว เริ่มต้นจากการเป็นประติมากรก่อนที่จะผันตัวมาออกแบบอาคารต่าง ๆ ช่วงเวลาการทำงานของเขาอยู่ในสมัยของการฟื้นฟูศิลปะวิทยา (Renaissance) ที่สถาปนิกเด่น ๆ หลายคนในสมัยนั้นมักนำองค์ความรู้ดั้งเดิมในสมัยคลาสสิกกลับมาเผยตีความในรูปแบบใหม่ พาลลาดิโอก็เช่นกัน เขานำองค์ความรู้ทั้งด้านทฤษฎี และปฏิบัติ รวมถึงประสบการณ์จากการศึกษาประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมในสถานที่จริง มาพัฒนาการทำงานจนกลายเป็นสถาปนิกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ผลงานการออกแบบของเขาหลายแห่งกลายเป็นกรณีศึกษาด้านประวัติศาสตรสถาปัตยกรรมที่สำคัญ สำหรับผู้คนที่สนใจเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิกสมัยใหม่ในเวลาต่อมา


พาลลาดิโอเปลี่ยนแปลงการสื่อความหมายขององค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมขึ้นใหม่ สร้างความซับซ้อนของมิติรูปทรงที่สัมพันธ์กับตัวเลขทางคณิตศาสตร์ก่อรวมกันจนกลายเป็นสถาปัตยกรรม ได้รับการขนานนามว่า“สถาปัตยกรรมพาลลาเดียน” ถือเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าในการออกแบบที่ผ่านมาของพาลลาดิโอ ที่ตอบสนองทั้งประโยชน์ใช้สอย การจัดวางอาคาร สัดส่วนรูปทรงที่เรียบง่าย และการประดับตกแต่งอาคารให้เกิดความงดงาม เอกลักษณ์ดังกล่าวกลายเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ได้รับความนิยมไปหลายประเทศทั่วยุโรป สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ในเอเซียตะวันออก แม้กระทั่งในประเทศไทย


ในปี ค.ศ.2023 ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญวาระครบรอบ 515 ปี ชาติกาลของสถาปนิกผู้ยิ่งใหญ่แห่งนครวิเชนซ่า ผู้เขียนมีตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการสื่อสารเรื่องราวของแอนเดรีย พาลลาดิโอ ผ่านผลงานการออกแบบของเขาเพื่อให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ถึงหลักการ แนวความคิด และปรัชญาการออกแบบ การรวบรวมข้อมูลในการเขียนหนังสือครั้งนี้ผู้เขียนใช้เวลาศึกษาเกือบสี่ปีเต็ม ศึกษาข้อมูลอ้างอิงจากหลายส่วนทั้งข้อมูลภาคเอกสาร ข้อมูลจากออนไลน์ งานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเดินทางไปหาประสบการณ์จากกรณีศึกษาที่เมืองวิเชนซ่า เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ ต่อยอดประเด็นต่าง ๆ และพยายามนำเสนอมุมมองอื่น ๆ ให้มีความแตกต่างข้อมูลทางวิชาการที่เคยนำเสนอผ่านมา เพื่อให้ผู้อ่านสามารถทำความถึงหลักการของพาลลาดิโอในมิติต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น


การจัดทำรูปเล่มจะแทรกภาพประกอบเพื่อสื่อความหมาย อธิบายรายละเอียด จะช่วยให้ผู้อ่านได้เข้าใจในบริบทต่าง ๆ และสามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานออกแบบ และพัฒนาแนวทางการออกแบบได้มากขึ้น โดยชื่อของอาคารผู้เขียนจะใช้ทับศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นการง่ายในการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมของผู้อ่าน ในขณะที่จะมีการอธิบายความหมายขององค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมแทรกเข้าไปเพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาให้มากยิ่งขึ้น


หนังสือเล่มนี้จึงเกิดจากความตั้งใจของผู้เขียนเป็นการส่วนตัว ที่มีต่อแอนเดรีย พาลลาดิโอ สถาปนิกในดวงใจของผู้เขียน และหวังว่าองค์ความรู้นี้จะเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยส่งต่อแนวความคิด ทฤษฎีของพาลลาดิโอไปสู่ผู้อ่าน โดยเฉพาะสถาปนิกรุ่นใหม่ที่สนใจแนวทางการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิกบ้างไม่มากก็น้อย


เนื้อหาประกอบไปด้วย

บทนำ ประวัติแอนเดรีย พาลลาดิโอจากประติมากรสู่สถาปนิกเอกของโลก

บทที่ 1 สมมาตร สมดุล ความสัมพันธ์ของรูปทรง

บทที่ 2 “อาณาจักรโรมันโบราณ” จุดเปลี่ยนแนวทางการออกแบบของพาลลาดิโอ

บทที่ 3 Basilica Palladiana ความซับซ้อนของรูปทรง และการกำเนิด Palladian Arch

บทที่ 4 The Villas of Palladio ยุคทองของพาลลาดิโอ

บทที่ 5 เมื่อศาสตร์ และศิลป์ถูกหล่อหลอมรวมเป็นสถาปัตยกรรมที่ Villa Barbaro

บทที่ 6 Facade of the Church ระนาบซ้อนระนาบมิติแห่งความคลุมเครือ

บทที่ 7 การสื่อความหมายที่เปลี่ยนแปลงไปที่ Villa Rotonda

บทที่ 8 สรุปลักษณะเด่น แนวทางการออกแบบ และคุณค่าของสถาปัตยกรรมพาลลาเดียน


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

คะแนนรีวิวจากผู้ซื้อจริง

0 เต็ม 5 ดาว
0 คน
0
0
0
0
0