Episode 1 : ยำผักกูด..มันกู๊ดมาก

ช่วงนี้เข้าหน้าฝน ร้านขายผักเล็กๆแถวบ้านนำผักกูดมาขายกำละ 10 บาท นานๆทีจะได้เห็นผักกูด ผักชนิดนี้อยู่ในตระกูลเฟิร์นเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ พบได้ในช่วงฤดูฝน ที่น่าสนใจมากคือผักชนิดนี้จะขึ้นเฉพาะตามแหล่งน้ำบริเวณที่มีสภาพแวดล้อมบริสุทธิ์ ดินและอากาศปลอดสารเคมี  จึงนับเป็นดัชนีชี้วัดสภาพแวดล้อมตัวหนึ่งได้ดีทีเดียว คิดออกละ ซื้อเก็บไว้ในตู้เย็นแล้วเอามาทำยำผักกูดกินดีกว่า เป็นอีกหนึ่งเมนูสำหรับสัปดาห์นี้

ยำผักกูดทำไม่ยาก เรากางตำราหาข้อมูลดูวิธีทำที่เหมาะกับของที่มีอยู่ในครัวเช่นเคย ได้มาสูตรนึง ใช้กุ้งสดกับหมูสับเป็นเครื่องประกอบ หลักๆมีดังนี้

Ingredient:

ผักกูด 3 กำ ล้างสะอาด เลือกเด็ดแต่ยอดอ่อนแล้วพักไว้

กุ้งสด 10 ตัว แกะเปลือกผ่าหลัง  หมูสับ 2 ขีด

หอมแดงซอย 10 หัวเล็ก ผักชีตัดราก 1 กำเล็ก มะนาว 2 ลูก

น้ำตาลทราย+พริกป่น 4 ซอง (ที่ได้มาจากการกินก๋วยเตี๋ยวและอาหารจานเดียวต่างๆที่เก็บไว้นั่นแหละ)

วิธีทำ

เราลวกผักกูดโดยการต้มน้ำในกาไฟฟ้าให้เดือด จากนั้นเทน้ำเดือดลงไปให้ท่วมผักกูด ทิ้งไว้สัก 15 วินาทีก็เทน้ำทิ้งแล้วใส่น้ำเย็นลงไปให้ท่วมผักกูดเพื่อทำให้ผักกรอบและเขียวสดดูน่ากิน เทน้ำทิ้งสัก 2 รอบ ก็จะได้ผักกูดลวกแล้วที่เขียวสด

เทน้ำตาลทราย+พริกป่นลงไปในชามหมูสับ นำเข้าไมโครเวฟสัก 2-3 นาที จนหมูสุก นำออกมาพักไว้

นำชามกุ้งสดเข้าไมโครเวพให้พอสุกเหมือนกัน อย่าสุกมาก กุ้งจะแข็ง 

เสร็จแล้วเทส่วนผสมทั้งหมดมาใส่ในโถยำ คลุกเคล้ารวมกันเบาๆ บีบน้ำมะนาว ใส่น้ำปลาลงไปให้ได้รสชาติเปรี้ยวนำ เค็มตาม สามารถปรับสัดส่วนเครื่องปรุงได้ตามความชอบ

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ยำผักกูดหน้าตาดี รสชาติแสนอร่อยไว้รับประทานกันแล้ว แถมยังเป็นอีกหนึ่งเมนูสมุนไพรช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย (*v*)

 


View : 0

Share :

Write comment