Episode 1 : กุ้งถังมาแว้วว

เราเป็นคนทำอาหารไม่ค่อยเก่ง ตอนเด็กๆถ้าต้องเข้าครัวก็จะเป็นแค่ลูกมือคอยหั่นผัก คั้นกะทิ ตำเครื่องแกง ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้างไปตามประสา จากนั้นพวกผู้ใหญ่ก็จะทำหน้าที่เป็นเชฟปรุงอาหารให้ทานกันทั้งบ้าน พอโตขึ้น หน้าที่การงานเพิ่มมากขึ้น เราจึงพึ่งพาอาหารแถวที่ทำงานเป็นหลัก และแวะซื้ออาหารสำเร็จรูปข้างทาง หรือ Street Food มารับประทานในแต่ละวัน ก็สะดวกสบายดี แถมอร่อยด้วย

ไม่มีใครคาดคิดว่าจู่ๆน้องโควิดก็มา ทำให้วิถีชีวิตปกติของคนเราต้องเปลี่ยนไปอย่างที่เค้าเรียกกันว่า New Normal เราต้องห่างกันมากขึ้น เดินทางให้น้อยลง ป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่เพื่อลดการแพร่ระบาด ที่ทำงานหลายแห่งก็ปรับเปลี่ยนให้ทำงานแบบ Work From Home ทำงานจากที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางเข้า Office ร้านรวงต่างๆก็มีการปรับตัวไปตามความเข้มข้นของมาตรการสาธารณสุข ช่วงนี้เราได้อยู่บ้านตลอดทั้งวัน ต้องพึ่งพาตัวเองมากขึ้นรวมทั้งเรื่องอาหารการกิน

วันนึงเราเกิดอยากกินกุ้งถังแต่ทำไม่เป็น ร้านที่เคยซื้อกินก็ไม่เปิด เราจึงลองหาตำราทำอาหารพร้อมกับดูวิธีทำใน internet เข้าท่าแฮะ มีสูตรทำกุ้งถังอย่างง่ายให้เลือกเต็มเลย เราจัดแจงค้นดูสิ่งที่มีอยู่ในครัว มีซองน้ำตาลทราย+พริกป่นที่เก็บไว้จากการซื้อก๋วยเตี๋ยวคราวก่อน มีซองออริกาโน่+พริกป่นที่ได้มาจากการสั่งพิซซ่า มีซองซอสพริกจากร้านไก่ทอด มีกระเทียม เนยสด กะทิกล่อง น้ำพริกเผา ที่เคยซื้อเก็บไว้ เยี่ยมเลยทีนี้แค่ซื้อของสด เช่น กุ้ง ปลาหมึก กับข้าวโพดต้ม มาก็ทำกุ้งถังได้แล้ว Yeah! (*v*)

คราวนี้มาดูสูตรที่เราใช้กันเลย:

กุ้ง ครึ่งโล, ปลาหมึก ครึ่งโล, ข้าวโพดต้มหั่นท่อน 2  ฝัก

เนยสด 2 ก้อนเล็ก, กระเทียมจีนสับ 10 กลีบ, น้ำพริกเผา 3 ช้อนโต๊ะ, พริกไทยป่น ครึ่งช้อนชา, ออริกาโน่+พริกป่น 3 ซอง, ซอสพริก 2 ซอง, น้ำตาลทราย+พริกป่น 2 ซอง, กะทิ 3 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำ  

เรานำของสดคือกุ้งกับปลาหมึกเข้าไมโครเวฟ (แยกชามกัน) ตั้งเวลาทำให้พอสุกน้อยๆ จะมีน้ำกุ้งน้ำปลาหมึกออกมาด้วย อย่าทิ้ง นำทั้งหมดตั้งพักไว้

กระทะตั้งเตาใส่เนยสดเจียวกระเทียมพอหอม ใส่พริกไทย น้้ำพริกเผาและเครื่องปรุงทั้งหมดที่เหลือลงไปผัดพอหอม

เทกุ้ง ปลาหมึก ข้าวโพดต้ม ลงไปคลุกเคล้าในกระทะให้เข้ากันเร็วๆ แล้วปิดไฟ จะได้กุ้งถังที่มีน้ำซอสขลุกขลิกน่ากินมาก เราใส่เกลือป่นเพิ่มลงไปเล็กน้อย ชิมแล้วรสชาติ ok เหมือนที่เคยกินที่ร้านเลย สามารถปรับสูตรเครื่องปรุงได้ตามความชอบ ดูภาพประกอบ

รอดไปอีกมื้อ เป็นความภาคภูมิใจเล็กๆที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้บ้างในยามนี้ ลองดูของที่มีอยู่ในครัว แล้วนำมาทำเป็นเมนูรับประทานกันเองที่บ้าน หลายคนค้นพบความสามารถของตัวเองเป็นแม่ครัวหัวป่าก์ก็ตอนนี้ 

สุดท้ายนี้ขอให้เราทุกคนปลอดภัย ประคับประคองก้าวผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน เป็นกำลังใจให้ค่ะ


View : 0

Share :

Write comment