Episode 1 : สมุยที่ใฝ่ฝัน

ผมอยากไปเกาะสมุยมาตั้งนานมากแล้ว  เพราะผมได้ดูภาพรีวิวการท่องเที่ยวทั้งจากเมืองไทยและภาพจากนิตยสารต่างประเทศ มันช่างสวยแปลกตาจริงๆ แต่เมื่อทำการศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ค่าที่พัก ค่าใช้จ่ายการกินการอยู่ตลอดช่วงที่พัก ทำให้ผมพับโครงการไปเกาะสมุยไปหลายปีแล้ว เพราะค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พักต่อคืน การเดินทางไปจุดท่องเที่ยวทั่วเกาะรวมทั้งอาหาร ช่างห่างไกลจากรายได้ผมเหลือเกิน

แต่เหมือนฟ้าเปิด ปีที่แล้วเกาะสมุยไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ บรรยากาศของธรรมชาติกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ประกอบกับเกาะสมุยได้รับการส่งเสริมให้ไปเที่ยวจากคนในประเทศ ผมไม่รั้งรอที่จะเปิดโครงการไปเกาะสมุยอีกครั้ง เมื่อติดต่อกับบริษัททัวร์แห่งนึง 4 วัน 3 คืน ในราคาแปดพันกว่าบาท ราคานี้รวมตั๋วเครื่องบิน บินไปลงเกาะ ที่พักติดทะเลในระดับ 4 ดาว มีรถรับ-ส่ง ไปกลับสนามบิน ผมไม่ลังเลที่จะจองและนับวันคืนที่จะออกเดินทาง 

และแล้ววันเดินทางก็มาถึง ผมมาสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเงียบมาก บนเครื่องมีผู้โดยสารไม่ถึงกับเต็มลำ   ใช้เวลาไปถึงสนามบินเกาะสมุยไม่ถึง 2 ชั่วโมง เร็วดีแท้ (ผมคิดในใจ) ไปถึงก็มีรถมารับไปโรงแรม โอว!!! บรรยากาศมันดีจริงๆ ทะเลงดงาม สวยจนบรรยายไม่ถูก พนักงานที่โรงแรมให้การต้อนรับดีมาก แถมบอกว่ามาช่วงนี้ดีนะคะ ปกติผู้คนจะมากกว่านี้เยอะ หาดเฉวงไม่เคยเงียบแบบนี้เลย แต่ก็ได้ธรรมชาติกลับคืนมาค่ะ ผมเดินสำรวจถนนหนทางรอบๆบริเวณโรงแรม ทั้งหาดและถนน ผู้คนแทบไม่มี แต่ก็ดีไปอีกแบบ ผมกางกระดาษที่จดว่าที่นี่มีที่ไหนน่าไปบ้าง แต่เราต้องมีพาหนะ เท่าที่เคยอ่านดู เช่ามอเตอร์ไซค์จะประหยัดและคุ้มค่ากว่าพาหนะอื่นๆ ผมเลยเดินไปหน้าร้านอาหารแห่งนึง ซึ่งไม่ไกลจากหน้าโรงแรมเลย มีร้านให้เช่ามอเตอร์ไซค์ พี่ที่ให้เช่าชื่อพี่โย แกถามว่าอยากเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เล่นไหม ซึ่งตรงกับความต้องการของผมพอดี ตกลงกันให้เช่า 24 ชั่วโมง ราคา 150 บาท ผมย้ำว่าราคานี้แน่นะพี่ พี่โยตอบว่าราคานี้แหล่ะ ผมคิดในใจว่าราคาถูกกว่า 50% อีกนะเนี่ย ผมตกลงเช่าแต่จะมารับรถในวันรุ่งขึ้น พอวันรุ่งขึ้นพี่โย ก็มอบกุญแจให้ ผมกะว่าขี่ไปให้รอบๆเกาะแวะจุดท่องเที่ยวไปด้วย ถนนหนทางบนเกาะเนื่องจากไม่มีคนก็จะไม่ค่อยจะมีรถไปด้วย การขับขี่จึงไม่ยาก แต่ถ้าไปหน้าฝนก็ควรระวังเพราะมีขึ้นลงเขาบ้างในบางเส้นทาง จุดท่องเที่ยวที่ผมไปก็มีไปวัดพระใหญ่ ไปหาดละไม ไปทานอาหารร้านเสบียงเล (รสชาดอร่อยมาก พนักงานบริการดี) ไปจุดชมวิวละไม หินตายาย จุดชมวิวลาดเกาะ ศาลเจ้ากวนอู เกาะหน้าทอน ฯลฯ เรียกได้ว่าผมไปแบบคุ้มจริงๆ ผมรับรถเวลา 08.00 น. คืนรถเวลา 16.00 น. ซึ่งพี่โยแกตกใจ บอกมาคืนตอน 08.00 น.ของวันพรุ่งนี้ก็ได้ แต่ผมขี่จนรอบเกาะแล้ว พอแล้ว ไปมาจนทั่วแล้ว การขับขี่บนเกาะสมุยไม่ต้องกลัวหลง หากท่านใช้เส้นทางหลักแล้วก็สามารถที่จะวนไปทางซ้ายหรือจะวนไปทางขวาก็ได้ เพราะมันเหมือนกับวงกลม แต่ถ้าไปเส้นทางย่อยๆ ก็สามารถถามคนที่นั่นได้ ใจดีทุกคนเลยและดูเหมือนเขาดีใจมากๆที่ได้เจอนักท่องเที่ยวแบบผม

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้ทุกท่านที่อ่านเรื่องของผมนี้ เป็นโอกาสของท่านแล้ว ที่ท่านสามารถไปท่องเที่ยวแบบประหยัดค่าใช้จ่ายไปในสถานที่ที่ท่านอยากไป รับรองถูกมากกว่าครึ่งนึงแน่นอน   หาความสุขโดยออกไปเที่ยวกันเถอะครับ 

 


View : 0

Share :

Write comment